ชุดประจำชาติ วัฒนธรรมอันแตกต่างที่คนชอบท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

ชุดประจำชาติ วัฒนธรรมอันแตกต่างที่คนชอบท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

              แต่ละชนชาตินั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไปตามภูมิภาคและความเชื่อ ดังนั้นในแต่ละประเทศจึงมีเครื่องแต่งกายที่แตกต่างกันออกไปด้วยเพื่อให้เหมาะสมกับความเชื่อและภูมิภาคที่อาศัยอยู่เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของตนเองให้ดีที่สุด ดังนั้นเครื่องแต่งกายตามแต่ละประเทศจึงสามารถบ่งบอกวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของตนเองได้เป็นอย่างดี มีการส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงในยุคปัจจุบันให้เรายังคงได้เห็นประวัติศาสตร์ที่แสนจะงดงามผ่านเครื่องแต่งกายในทุกวันนี้ ดังนั้นเมื่อเดินทางไป ท่องเที่ยวเอเชีย หรือต่างประเทศสิ่งที่เราไม่ควรพลาดเลยก็คือการไปรับชมเครื่องแต่งกายประจำชาติหรือแม้แต่การไปลองสวมใส่ วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกันว่ามี ชุดประจำชาติ ของประเทศไหนบ้างที่น่าสนใจมากที่สุดในโลก

รวม ชุดประจำชาติ ของแต่ละประเทศที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

  1. ชุดฮันบก เป็นชุดประจำชาติของประเทศเกาหลีใต้ที่มักสวมใส่กันเฉพาะในโอกาสสำคัญหรือโอกาสที่เป็นทางการ ถือกำเนิดมาในยุค 37 ปีก่อนคริสตกาลและสงสัยจะมาจนถึงช่วงปี 668 ยังคงลักษณะในรูปแบบเดิมมาจนถึงทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงหรือสีสันก็ตาม สำหรับผู้ชายจะเป็นชุดยาวสวมกับกางเกง ส่วนผู้หญิงนั้นเสื้อจะเป็นแบบเอวลอยสวมเข้ากับกระโปรงยาวที่ฟูฟ่องออกมา 
  2. ชุดกิโมโน ชุดประจำชาติของประเทศญี่ปุ่นที่กำเนิดมาตั้งแต่ยุคสมัยเฮอันหรือปี 794 สวมใส่ในชีวิตประจำวันกันจนมาถึงปี 1192 ปัจจุบันยังคงมีการสวมใส่ในเทศกาลหรืองานสำคัญ ในช่วงแรกได้รับความนิยมในกลุ่มสตรีชั้นสูง พอเข้าสู่สมัยเอโดะก็ได้รับความนิยมจนกลายเป็นเครื่องแต่งกายของประชาชนทุกคน ความโดดเด่นคือเป็นชุดกระโปรงยาวที่คาดทับด้วยสายคาดเอวขนาดใหญ่ มีขั้นตอนการสวมใส่ที่ยุ่งยากแต่ก็ออกมาสวยงามอย่างน่าเหลือเชื่อ
  3. ชุดคิลต์ เครื่องแต่งกายประจำชาติของชาวสกอตแลนด์ที่เรามักจะเห็นตามวงดนตรีดุริยางค์ที่ผู้ชายสวมใส่ เป็นกระโปรงจีบรอบที่มีความยาวถึงเข่า พร้อมกับผ้าคลุมสีเดียวกัน เป็นผ้าลายตารางหมากรุกหรือลายสก๊อตที่ได้รับการบันทึกครั้งแรกว่าถือกำเนิดมาในช่วงศตวรรษที่ 16 มักสวมใส่ถุงเท้าที่ทำมาจากผ้าขนสัตว์ร่วมด้วย พร้อมกับรองเท้าหนังและกระเป๋าห้อยเอว 
  4. ชุดกัคติ เป็นเครื่องแต่งกายประจำชาติของเลปแลนด์ ดินแดนที่ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะและน้ำแข็งอยู่แทบจะตลอดทั้งปี เครื่องแต่งกายของพวกเขานั้นจึงมีสีสันสดใสเป็นพิเศษพร้อมกับลายปักที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ผู้หญิงจะสวมใส่เดรสพร้อมกับผ้าคลุมไหล่และรองเท้าบู๊ตที่ทำมาจากขนของกวางเรนเดียร์ ส่วนผู้ชายนั้นจะเป็นเสื้อที่ยาวลงมาถึงหน้าขาพร้อมกับกางเกงขายาวที่ทำมาจากหนังสัตว์ 

อยากสวมชุดประจำชาติเมื่อไปเที่ยวต่างประเทศต้องปฏิบัติตัวอย่างไร 

              ชุดประจำชาติไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องแต่งกายที่บ่งบอกว่าคุณมาจากประเทศไหน แต่มันยังเป็นมรดกวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่หลายประเทศให้ความสำคัญ ดังนั้นเมื่อสวมใส่แล้วควรปฏิบัติตัวตามกฎระเบียบและระมัดระวังพฤติกรรม รวมไปถึงกิริยามารยาทให้ดี เพราะถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่ความผิดร้ายแรงแต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ 

Link : https://www.wonderfulpackage.com/article/

ตามไปเสาะหาที่ เที่ยวต่างประเทศ กันต่อได้ที่ หลงไปไหน

#ชุดประจำชาติ #เอกลักษณ์เฉพาะตัว

  • ท่องเที่ยวเอเชีย
  • ท่องเที่ยวยุโรป-อเมริกา