“บัตร Suica Card” สำคัญต่อการท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นอย่างไร ?

“บัตร Suica Card” สำคัญต่อการท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นอย่างไร ?

            พบกันอีกครั้งกับ เที่ยวต่างประเทศ หลายคนที่อยู่ในกลุ่มแวดวงคนไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นหรือชื่นชอบการตามหาสถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ ของประเทศญี่ปุ่นในเบื้องต้นไม่มากก็น้อยน่าจะคุ้นเคยกับภาพของบัตรขนาดเล็กที่เท่ากับขนาดของบัตรเดรบิตซึ่งเป็นบัตรสีเงินมีแถบเขียวพร้อมความโดดเด่นของสัตว์น่ารักอย่าง “นกเพนกวิน” ที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์ประจำบัตรนี้ซึ่งแทบทุกคนที่ไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นย่อมต้องมีติดไว้เสมอ แม้แต่คนญี่ปุ่นเองก็เช่นกัน เรียกได้ว่า บัตรดังกล่าวเป็นปัจจัยที่ 5 ของคนญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ ซึ่งยิ่งเห็นผู้คนใช้กันบ่อย พวกเราที่ไม่เคยไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาก่อนก็เริ่มเกิดความอยากรู้เสียแล้วสิว่ามันคือบัตรอะไร? วันนี้เราจึงได้มาไขข้อข้องใจให้พวกคุณได้รู้กันว่า บัตรที่พวกคุณเห็นกันอยู่นี้ คือ “บัตร Suica Card” นั่นเอง เห็นมีขนาดเล็กแบบนี้ แต่บัตร Suica มีความสำคัญต่อการเดินทางด้วยยานพาหนะขนส่งสาธารณะของคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศญี่ปุ่นมากเลย

ทำความรู้จักกับ “บัตร Suica Card”

รูปภาพ : https://press.ikidane-nippon.com/

            “บัตร Suica” เป็นบัตรเติมเงิน (เยน) ของคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศญี่ปุ่นซึ่งไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่มาอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นถาวร มาเรียนต่อ หรือแค่มาเที่ยวที่ญี่ปุ่นเพียงชั่วระยะเวลาสั้น ๆ ก็ต้องมีบัตร Suica เพื่อใช้สำหรับการจ่ายค่าเดินทางด้วยรถไฟฟ้าทุกบริษัทและรถบัสประจำทางได้ทั่วประเทศญี่ปุ่น โดยคุณไม่ต้องไปยืนต่อแถวซื้อตั๋วโดยสารให้เสียเวลาเลย นอกจากนี้คุณยังสามารถนำบัตร Suica ไปใช้ซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อหรือใช้เป็นส่วนลดที่ ร้านอาหาร ร้านค้า ห้างต่าง ๆ ได้แบบปัง ๆ ครบครันอีกด้วย เช่น 7-eleven, Family Mart, Lawson เป็นต้น เพียงแค่แตะบัตรเท่านั้น โดยบัตร Suica ทำบัตรแค่ครั้งเดียวจะมีอายุการใช้งานได้ยาวถึง 10 ปีเลย! ไม่แปลกที่ชีวิตของคนญี่ปุ่นต้องมีบัตรนี้กันทุกคน มันสะดวกสบายแบบนี้นี่เอง

วิธีทำ “บัตร Suica”

            “บัตร Suica” ดูแล้วเหมือนจะมีวิธีที่เวลาและซับซ้อน แต่ที่จริงไม่ยากอย่างที่คิดเลยทุก ๆ คน ไม่ว่าคุณจะเป็นคนต่างชาติหรือคนญี่ปุ่นก็ทำได้ในวิธีเดียวกัน จะทำอย่างไรบ้างมาดูกัน ดังนี้

              1.มาที่ตู้ขายตั๋วรถไฟแล้วเลือกซื้อบัตรแบบ MySuica ซึ่งจะเป็นรูปแบบของบัตร Suica ที่ปลอดภัยที่สุดเพราะมีชื่อ – นามสกุลของเราที่เป็นเจ้าของบัตรครบ ให้คุณเปลี่ยนภาษาที่ตู้ขายตั๋วเป็นภาษาอังกฤษ

              2.เลือกรูปแบบของบัตรที่ต้องการซื้อเป็น “Purchase New Suica” และกดเลือกเมนูบัตร MySuica

รูปภาพ : https://www.jgbthai.com/

              3.อ่านเงื่อนไขเพื่อกดคอนเฟิร์มและกรอกข้อมูลส่วนตัวของเรา พร้อมเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถใส่เป็นเบอร์ของโรงแรมได้หากเราเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังจากนั้นทำการตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง

              4.ระบบจะพาคุณเข้ามาถึงขั้นตอนการเติมเงินในบัตร มีให้เลือกตั้งแต่ 1,000 เยน, 2,000 เยน, 3,000 เยน, 4,000 เยน, 5,000 เยน, 10,000 เยน โดยจะมีการหักค่ามัดจำบัตร 500 เยน

              5.ทำการจ่ายเงินและเพียงไม่กี่วินาทีก็รอรับบัตร Suica พร้อมค่ามัดจำ 500 เยนที่ได้คืนมาพร้อมจำนวนเงินที่เติมในบัตรเรียบร้อยแล้วได้เลย!

วิธีการเติมเงินใน “บัตร Suica”

รูปภาพ : https://delseccoj.com/

            วิธีการเติมเงินใน “บัตร Suica” ช่างเป็นเรื่องที่ง่ายแสนง่ายมาก ๆ เพียงแค่คุณไปเติมเงินที่ตู้ซื้อตั๋วรถไฟ สอดบัตรเข้าตู้ เลือกจำนวนเงิน จ่ายเงิน รับบัตร ก็เรียบร้อย หรือถ้าจะไม่ใช้บัตรแล้ว ก็สามารถคืนบัตรได้ที่ศูนย์ JR EAST Travel Service Center ในสถานีรถไฟต่างๆ และที่สนามบินได้แบบสะดวกสบายเลย

ตามไปเสาะหาที่ ท่องเที่ยวเอเชีย กันต่อได้ที่ หลงไปไหน

#SuicaCard #ประเทศญี่ปุ่น

  • ท่องเที่ยวเอเชีย
  • ท่องเที่ยวยุโรป-อเมริกา